~+[ฮาคนเมือง(ฮักตี้จะอู้กำเมือง)]+~

Random Posts

วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

ความเชื่อมะเก่า ตำนานผีล้านนา ตอน เฮือนผีขว้าง

0 comments
ราวปี พ.ศ. 2549-2550 มีข่าวทั้งทีวีและหนังสือพิมพ์หลายฉบับลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ประหลาดที่บ้าน
หลังหนึ่งที่เป็นร้านอาหารแถวๆอ้าเภอฮอดถึงจอมทองอยู่ๆก็มีขวดน้้าเปล่ากระเด็นลอยมาจาก
ห้องครัว บางครั้งมีแขกก้าลังรับประทานอาหารอยู่กลับมีขวดน้้าตกลงจากโต๊ะ เผลอๆหากเจ้าของไม่อยู่
กลับเอาข้าวของในตู้เย็นตกเกลื่อนกลาด ท้าให้เป็นข่าวกันไปทั้งเมือง ที่จริงเหตุการณ์ท้านองนี้มีมานาน
แล้วเพียงแต่คนโบร่้าโบราณเรียกกันว่า เฮือนผีขว้าง

เรือนคนโบราณส่วนมากมักสร้างด้วยไม้ไผ่ปูด้วยฟากคือไม้ไผ่ซางเล่มใหญ่สับล้าปล้องให้แตกปริเพื่อให้ผิวยืดขยายออก แล้วผ่าตลอดล้าแผ่แบะออกเป็นแผ่นเรียกกันว่าฟากไม้ไผ่ ส่วนฝาสร้างด้วยแผงไม้ไผ่คือการจักไม้ไผ่เป็นเส้นตอกแบนๆน้ามาสานด้วยศิลปะลายเรียกว่าลายสามบ้าง ลายอ้า บ้างแล้วแต่สะหล่า(ช่าง)จะสร้างสรรค์กันไป โดยเฉพาะฝาลายอ้าเป็นฝาที่สานด้วยไม้เฮี้ย(ไผ่บาง)ทั้งเล่มมาผ่าทุบให้แบนแล้วน้ามาสานฝาเมื่อสานแล้วรอผิวไม้แห้งแข็งขนาดว่าลูกปืนยิงไม่เข้าเพราะฝายืดหยุ่นอ่อนตามแรงลูกปืนและมีผิวไม้ไผ่เฮี้ยแข็งนั่นเอง นอกจากนี้บางท้องถิ่นอาจน้าแผ่นฟากมาท้าเป็นฝาก็ได้ทั้งนั้นแหละ ด้วยคนโบราณน้าฟากมาปูพื้นบ้านนี่เองเมื่อทารกหลุดจากท้องแม่ออกมาจึงต้องตกลงที่พื้นฟากจึงมีค้าว่าเวลาตกฟาก เพื่อค้านวณหาฤกษ์ยามในดวงของผู้คนมาตราบเท่าทุกวันนี้


ชีวิตผู้คนที่อาศัยอยู่ในเฮือนหรือบ้านที่สร้างด้วยไม้ไผ่ หรือบางครั้งอาจเป็นไม้จริงหรือไม้แก่นบางบ้านบางหลังอยู่ดีๆมีเสียงดัง..โต้ม...โท้ม..เหมือนถูกขว้างด้วยก้อนอิฐก้อนดิน แต่เข้าไปหา มองที่ใดก็ไม่
พบ บางครั้งเจ้าของไม่อยู่กลับมีหม้อไห ตะไหล(กะละมัง) ป้าก(กระจ่า/จวัก)กระเด็นตกอยู่เกลื่อน
กลาด บางทีเจ้าของตั้งไหข้าวก้าลังหนึ้งข้าว แต่เจ้าตัวลงไปเก็บผักไม้ใกล้บ้านเพื่อมาท้าอาหาร แต่ไหข้าวกลับถูกเทลงในกัวะ(ภาชนะส้าหรับกวนข้าวที่หนึ้งแล้วก้าลังร้อน)รอให้เจ้าของกลับมากวนแยกข้าวที่หนึ้งแล้วให้เย็นลง บางครั้งบางทีเจ้าของบ้านหลับกลับมีเสียงดังเหมือนคนขว้างบ้านปลุกให้เจ้าของบ้านตื่นมาดูแต่ก็เปล่า...ไม่เห็นมีอะไร บางเวลาเจ้าของบ้านไปท้าไร่ท้านากลับมาบ้านพบเสื้อผ้าที่ตากอยู่กลับไปแขวนที่บนขื่อคาเพดานบ้าน

เหตุการณ์นี้มักเกิดขึ้นราวเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นเดือนเก้าเหนือ(เดือน7 ภาคกลาง)เพราะเป็นห้วงเวลาที่ผู้คนทางล้านนามีเทศกาลเลี้ยงผีก่อนเข้าสู่ฤดูกาลเข้าพรรษานั่นเอง
เฮือนผีขว้างเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างแปลกประหลาดตามบ้านเรือนบางหลังของผู้คนล้านนา แต่เจ้าของก็ ไม่เกรงกลัวกับเหตุการณ์ที่แปลกประหลาดน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น